1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาก็เปรียบเหมือนกับการศึกษาที่ขาดส่วนเติมเต็ม
ทำให้การศึกษานั้นน่าเบื่อ และการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางก็ไม่สามารถเป็นการศึกษาที่ให้ผลดีได้
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ มีความสัมพันธ์ คือ ปรัชญาเป็นแนวทางของการศึกษา เป็นตัวที่ทำให้การศึกได้ผลดี
ตอบ มีความสัมพันธ์ คือ ปรัชญาเป็นแนวทางของการศึกษา เป็นตัวที่ทำให้การศึกได้ผลดี
3. จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตรการจัดเรียนการสอนและการบริการทางการศึกษาว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยมวัตถุนิยมประสบการณ์นิยมอัตภาวนิยม
ตอบ ปรัชญาจิตนิยม เรื่อง การจัดกิจกรรมทางด้านดนตรีให้ผู้เรียน ปรัชญาวัตถุนิยม เรื่องจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้และคุ้นเคยกับสรรพสิ่งธรรมชาติส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมโดยจัดกิจกรรมอาศัยกฎธรรมชาติเป็นหลักประสบการณ์นิยมเรื่อง การที่โรงเรียนเน้นสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อผู้เรียนอัตภาวนิยม เรื่อง การให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรมชุมนุมตามอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือสารัตถนิยมและนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกันคือ เชื่อว่าหลักการย่อมถูกต้องเสมอ เชื่อว่าสิ่งที่คนโบราณได้ปฏิบัติมาเป็นเรื่องที่ถูก เช่นทำดีย่อมได้ดี
ตอบ ปรัชญาจิตนิยม เรื่อง การจัดกิจกรรมทางด้านดนตรีให้ผู้เรียน ปรัชญาวัตถุนิยม เรื่องจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้และคุ้นเคยกับสรรพสิ่งธรรมชาติส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมโดยจัดกิจกรรมอาศัยกฎธรรมชาติเป็นหลักประสบการณ์นิยมเรื่อง การที่โรงเรียนเน้นสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อผู้เรียนอัตภาวนิยม เรื่อง การให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรมชุมนุมตามอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือสารัตถนิยมและนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกันคือ เชื่อว่าหลักการย่อมถูกต้องเสมอ เชื่อว่าสิ่งที่คนโบราณได้ปฏิบัติมาเป็นเรื่องที่ถูก เช่นทำดีย่อมได้ดี
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber
view) คือพิพัฒนาการนิยม (progressive)และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ต่างกัน คือ พิพัฒนาการนิยมมุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กด้านร่างกายอารมณ์สังคม
และสติปัญญาของเด็กปฏิรูปนิยมการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน
6. จงอธิบายว่าความดีความงามเป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ คือการทำดีต้องวัดจากการกระทำของคนและเรื่องที่กระทำว่าดีแค่ไหน จะดีมากดีน้อยก็ควรทำอย่างสม่ำเสมอ และควรยกย่องคนที่ทำดีโดยไม่ต้องวัดว่าดีแค่ไหน
7. จงเขียนเรียงความเรื่องโลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ สำหรับข้าพเจ้านั้นได้เล็งเห็นมาตลอดว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่ทำแล้วมีความสุขที่สุด โดยมองจากคนรอบข้างของข้าพเจ้าคือบิดาและมารดาที่ประกอบอาชีพข้าราชการครู ข้าพเจ้าได้มีความประทับใจมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กที่เห็นบิดาและมารดาของข้าพเจ้าไปสอนหนังสือแล้วกลับมาคุยกันว่าลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในการเรียนได้ประกอบอาชีพดีๆ ได้เห็นความก้าวหน้าของเด็ก ซึ้งเป็นความสุขที่แท้จิงของข้าพเจ้า
ตอบ ต่างกัน คือ พิพัฒนาการนิยมมุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กด้านร่างกายอารมณ์สังคม
และสติปัญญาของเด็กปฏิรูปนิยมการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน
6. จงอธิบายว่าความดีความงามเป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ คือการทำดีต้องวัดจากการกระทำของคนและเรื่องที่กระทำว่าดีแค่ไหน จะดีมากดีน้อยก็ควรทำอย่างสม่ำเสมอ และควรยกย่องคนที่ทำดีโดยไม่ต้องวัดว่าดีแค่ไหน
7. จงเขียนเรียงความเรื่องโลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ สำหรับข้าพเจ้านั้นได้เล็งเห็นมาตลอดว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่ทำแล้วมีความสุขที่สุด โดยมองจากคนรอบข้างของข้าพเจ้าคือบิดาและมารดาที่ประกอบอาชีพข้าราชการครู ข้าพเจ้าได้มีความประทับใจมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กที่เห็นบิดาและมารดาของข้าพเจ้าไปสอนหนังสือแล้วกลับมาคุยกันว่าลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในการเรียนได้ประกอบอาชีพดีๆ ได้เห็นความก้าวหน้าของเด็ก ซึ้งเป็นความสุขที่แท้จิงของข้าพเจ้า
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุดจงอธิบาย
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะว่าเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคม
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะว่าเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคม
9. ท่านคิดว่าพุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่จงอธิบาย
ตอบ พัฒนาได้เพราะ พุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ รู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ และรู้จักผิดชอบชั่วดี ช่วยขัดเกลาจิตใจ เป็นต้น
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไรอธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่” ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม เป็นสำคัญ
ตอบ พัฒนาได้เพราะ พุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องของการเตือนสติ รู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ และรู้จักผิดชอบชั่วดี ช่วยขัดเกลาจิตใจ เป็นต้น
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญมีวิธีการจัดอย่างไรอธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียนส่วนการจัดการเรียนการสอนหลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่” ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม เป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น