วิวัฒนาการการจัดการศึกษาไทย
ได้บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยแต่ละยุคแต่ละสมัย
ซึ่งเราต้องศึกษาประวัติและวิวัฒนาการศึกษาของไทยที่ผ่านมาเพื่อที่จะเข้าถึงการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญ
การศึกษาไทยยุคสมัยโบราณ จัดการศึกษาที่ไมมีระบบและแบบแผน คือ ไมมีระบบโรงเรียน
และชันเรียน วัดเป็นแหลงให้ความรู้ มีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ
วิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไมมีการจดบันทึกไว้ แต่จะเป็นการท่องจำเป็นส่วนใหญ่
สมัยกรุงสุโขทัย (พ.ศ.1781-1983)
ผู้ให้กำเนิดอักษรไทยครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.1826
คือ พ่อขุนรามคําแหงมหาราช สถานที่เรียนคือ สํานักสงฆ์หรือวัด
สมัยกรุงศรีอยุธยา
สถานศึกษาที่วัดและบ้าน มีการติดต่อกับชาวตะวันตก
จัดตั้งโรงเรียนคริสต์ศาสนาครั้งแรก ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยครั้งแรก
เรียนวิชาการแบบยุโรป ซึ่งสถาบันทังสองมีส่วนทําให้ประเทศไทยเจริญในทางอักษรศาสตร์
และศิลปะศาสตร์เป็นอันมาก
สมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นคือ
กู้ชาติและรวบรวมความเป็นปึกแผ่นและสร้างเมือง
การจัดการศึกษาไทยสมัยปฏิรูปเพื่อความอยู่รอดและความก้าวหน้าของ ประเทศ
ไปสู่ระบบการศึกษาที่มีแบบแผ่นขึ้น
มีจุดมุ่งหมายคือ
มุ่งพัฒนาคนให้มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งเสริมจริยธรรม คุณธรรม
มีวินัยและพลานามัยที่สมบูรณ์ จัดตั้งมหาวิทยาลัยและ
ยกฐานะวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยยุคพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคม
มุ่งจัดการศึกษาสู่ระบบสากล ยุคความหวัง มีการปฏิรูปองค์กร ปฏิรูปครูและบุคลากรมุ่งพัฒนาคุณภาพของคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์
และเตรียมตัวเพื่อที่จะเข้าสู่ยุคที่
การศึกษาเจริญและมีการแข่งขันกันมากขึ้น เพื่อเตรียมคนที่จะรองรับ
บัณฑิตยุคอาเซียน และ ยุคโลกาภิวัตน์ ในปัจจุบัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น