1.
1. จงประมวลความหมายของคําว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ จอห์น
ดิวอี้เป็นนักปรัชญา นักจิตวิทยา และนักการศึกษา
ตามแนวคิดของดิวอี้ซึ่งสามารถสรุปได้ 4 ประเด็นคือ (1) การศึกษา คือ ชีวิต (2) การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม (3) การศึกษา คือ
การจัดประสบการณ์ใหม่ (4) การศึกษา คือ กระบวนการทางสังคม
พลาโต นักปรัชญาชาวกรีก ได้กล่าวว่าการศึกษา
หมายถึงความสามารถที่จะทําให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสม
และพัฒนาสิ่งที่เป็นสิ่งดีต่อตนเองและสิ่งที่สมบูรณ์แบบทุกอย่าง
เนลเล่อร์ นักมนุษย์วิทยาอีกคนหนึ่งได้กล่าวเพิ่มเติมว่า
การศึกษา เป็นกระบวนการที่ช่วยสร้างจิตใจ นิสัย และความสามารถทางกายให้แก่บุคคล
พนม
พงษ์ไพบูลย์ กล่าววา การศึกษามีความสําคัญ 3 ประเด็นคือ(1) สร้างคนดีให้สังคม (2)
กระบวนการทําให้คนฉลาด (3) ทําให้คนนําความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้
ประเวศ
วะสี กล่าววา การศึกษาเป็นกระบวนการพัฒนาศักยภาพของ มนุษย์อย่างต่อเนื่องและทุกรูปแบบ
และรวมถึงการศึกษานอกระบบโรงเรียน
2. คําว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้
ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาทำให้ผู้ศึกษาได้รู้เข้าใจจากการค้นคว้า
ทำให้ผู้ศึกษาได้มีความรู้มากขึ้นและทำให้มีการพัฒนานำไปสู้การเรียนรู้และเข้าใจ
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา คือ การทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆอย่างชัดเจน
เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาต่อยอดก้าวไปสู่การศึกษาที่สูงขึ้นต่อไป
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ ไม่เหมือนกัน เพราะ ความมุ่งหมายทั่วไปคือกล่าวกันอย่างกว้างๆ
แต่ความมุ่งหมายเฉพาะคือความมุ่งหมายที่เจาะลึกลงไปในเรื่องนั้นๆอย่างชัดเจน
5. 5. ความมุ่งหมายคืออะไร
ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับความมุ่งหมายระดับหลักสูตร
และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ
แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆ
โดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์ ดังนั้นความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันเพื่อจะได้บรรลุผลลัพธ์และถูกต้องตามวัตถุประสงค์
6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง
จงอธิบายองค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
มีประเด็นสรุปได้ดังนี้
ตอบ 1) ปรัชญาการศึกษา
เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทาง
ให้การศึกษาดําเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2 )จิตวิทยาการศึกษา
คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว
การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่า
เพื่อกาหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว
3)
การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม
ปกครองระบอบประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
ซึ่งความมุ่งหมายจะต้องนําแนวคิดเหล่านี้ มากำหนดเป็นความมุ่งหมายไว้ได้ดังกล่าว
4) บริบทของชุมชน
รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนใน แหล่งวิทยากรของคนในชุมชน ซึ่งการดําเนินการศึกษา
อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่น ความมุ่งหมายจําเป็นต้องนําสิ่งที่กล่าวถึงมากำหนดเป็นความมุ่งหมายของการศึกษา
5)
ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า
การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ
มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา เช่น การเปิดเสรี สมาคมอาเซียน
จะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจําเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและของประเทศในกลุ่มสมาคมอาเซียน
แล้วนํามากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6) เทคโนโลยี
เป็นผลทําให้การจัดการศึกษาที่สะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิด
โลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก จะต้องนําหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ
เครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบ
กับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
7. ทําไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง
ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อยางไร
จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาของคนไทยตั้งแต่สุโขทัยจนมาถึงปัจจุบัน
มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้านทั้งความรู้
ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ปลุกใจให้รักชาติ ให้มีความสามัคคีปรองดอง
และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม
ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ
สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้ว่าเป็นมาอย่างไร
8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
ท่านคิดว่าการศึกษามีความสําคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญมาก เพราะ
การศึกษาเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะกับประเทศ
การศึกษาถือว่าสำคัญมาก เพราะมีความเกี่ยวเนื่องทั้งด้านการเมือง การปกครอง
สังคมวัฒนธรรม การศึกษาจะทำให้คนในประเทศมีความรู้ และสามารถนำความรู้ที่มีมาใช้พัฒนาประเทศได้
ไม่ถูกประเทศอื่นเอาเปรียบ ขัดเกลาให้คนในสังคมละอายต่อบาป และช่วยให้เคารพกฎหมาย
และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
9.
แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์
แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี
อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า
“บรมธรรม” และการศึกษา
เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด
เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาจะทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์
และคนที่จะมีปัญษก็ต้องศึกษา ฝึกฝนด้านต่างๆ ฝึกคิดวิเคราะห์ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด
1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ ท่านพุทธทาสภิกขุ การศึกษาที่ถูกต้องจะต้องมีการพัฒนาจิตวิญญาณให้มีพลังสามารถควบคุมพลังทางวัตถุ ทางร่างกายได้ กล่าวคือ ชีวิตมนุษย์ต้องมีความสมดุลทั้งด้านความสามารถทางวัตถุ ทางวิชาชีพ และความมีปัญญา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น